CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY NÓI TRƯỚC CÔNG CHÚNG
Việc dạy nói trước công chúng có thể hấp dẫn và hiệu quả thông qua nhiều hoạt động phục vụ cho các cấp độ kỹ năng và khía cạnh khác nhau của việc nói trước công chúng.
1. Hoạt động giới thiệu và khởi động
-Ice Breakers: Các hoạt động như “Hai sự thật và một lời nói dối” hay “Human Bingo” giúp người học thoải mái nói chuyện trước mặt người khác.
- Nói ngẫu hứng: Cung cấp cho người học các chủ đề ngẫu nhiên và một phút để chuẩn bị một bài phát biểu ngắn.
2. Xây dựng niềm tin
-Trình bày và kể: người học mang một đồ vật ra và nói về đồ vật đó. Điều này xây dựng sự tự tin và giúp họ bắt đầu nói trước lớp.
- Khen ngợi nhau: người học khen ngợi lẫn nhau. Sự củng cố tích cực này làm tăng sự tự tin.
3. Luyện tập cấu trúc và nội dung
- Kể chuyện: người học sáng tạo và chia sẻ một câu chuyện. Điều này giúp ích cho kỹ năng kể chuyện và thu hút khán giả.
-Tranh luận: Tổ chức các cuộc tranh luận về các chủ đề khác nhau. Điều này giúp phát triển lập luận và tư duy nhanh chóng.
4. Giọng nói và tập nói
-Bài tập điều chế giọng nói: Luyện tập các âm sắc, âm lượng và tốc độ khác nhau. Điều này giúp làm cho bài phát biểu trở nên sinh động hơn.
- Bài tập trước gương: Người học thực hành bài phát biểu trước gương để rèn luyện ngôn ngữ cơ thể và nét mặt.
5. Sự tham gia của khán giả
-Phiên hỏi đáp: Sau bài phát biểu, khán giả sẽ đặt câu hỏi. Điều này giúp người nói có thể tự tin suy nghĩ và tương tác với khán giả.
-Đóng vai: Người học đảm nhận các vai trò khác nhau và nói từ quan điểm đó. Điều này giúp đồng cảm và hiểu được các quan điểm khác nhau.
6. Phản hồi và cải tiến
- Đánh giá ngang hàng: Người học đưa ra phản hồi mang tính xây dựng cho nhau. Điều này giúp học cách chấp nhận và đưa ra phản hồi.
- Quay video: Ghi lại các bài phát biểu và xem lại chúng để xác định các lĩnh vực cần cải thiện.
7. Hoạt động nâng cao
-Bài phát biểu thuyết phục: Người học chuẩn bị và phát biểu nhằm thuyết phục khán giả về một chủ đề cụ thể.
-Thảo luận nhóm: Tổ chức một cuộc thảo luận nhóm về một chủ đề có liên quan. Điều này giúp ích cho việc học nói trong môi trường nhóm và quản lý một cuộc thảo luận.
8. Hoạt động vui vẻ và sáng tạo
- Trò chơi diễn thuyết: Các trò chơi như "Trò chơi đố chữ" người học phải đoán chủ đề dựa trên ngôn ngữ cơ thể hoặc "Bài phát biểu Jenga" trong đó mỗi khối có một thử thách nói.
- Đọc thơ: Người học đọc và diễn giải bài thơ. Điều này giúp ích cho việc diễn đạt và diễn giải văn bản.
Việc kết hợp các hoạt động này có thể giúp người học phát triển các khía cạnh khác nhau của việc nói trước công chúng, từ sự tự tin và cách truyền đạt đến cấu trúc và nội dung.