CHIẾN LƯỢC DẠY KỸ NĂNG NÓI TRƯỚC CÔNG CHÚNG
Dạy nói trước công chúng sẽ hiệu quả hơn khi kết hợp của các chiến lược nhằm giải quyết các khía cạnh khác nhau của việc nói, chẳng hạn như sự tự tin, tổ chức nội dung, cách truyền đạt và sự tương tác của khán giả.
1. Xây dựng niềm tin
-Tạo một môi trường an toàn: Nuôi dưỡng bầu không khí lớp học mang tính hỗ trợ và không phán xét, nơi người học cảm thấy thoải mái chấp nhận rủi ro và mắc lỗi.
-Bắt đầu từ quy mô nhỏ: Bắt đầu với các hoạt động ít tốn kém như giới thiệu bạn cùng lớp hoặc phát biểu trong nhóm nhỏ trước khi chuyển sang thuyết trình trước cả lớp.
-Củng cố tích cực: Cung cấp phản hồi tích cực thường xuyên để xây dựng sự tự tin và khuyến khích cải tiến.
2. Phát triển kỹ năng
-Dạy các nguyên tắc cơ bản: Bao gồm các kiến thức cơ bản về nói trước công chúng, bao gồm cách cấu trúc bài phát biểu, tầm quan trọng của một thông điệp rõ ràng và các kỹ thuật thu hút khán giả.
-Luyện tập thường xuyên: Kết hợp việc luyện nói trước công chúng vào các hoạt động thường xuyên trên lớp để xây dựng kỹ năng theo thời gian.
-Sử dụng phương tiện trực quan: Dạy học sinh cách sử dụng hiệu quả phương tiện trực quan để cải thiện bài thuyết trình của họ và duy trì sự quan tâm của khán giả.
3.Tổ chức nội dung
-Dạy cấu trúc: Nhấn mạnh tầm quan trọng của phần mở bài, thân bài và kết luận rõ ràng. Sử dụng công cụ tổ chức đồ họa để giúp học sinh lập kế hoạch cho bài phát biểu của mình.
-Tập trung vào sự rõ ràng: Khuyến khích người học đưa ra thông điệp ngắn gọn và rõ ràng, tránh dùng biệt ngữ và những câu quá phức tạp.
-Kỹ thuật kể chuyện: Dạy người học cách kết hợp các yếu tố kể chuyện để làm cho bài phát biểu của các em trở nên dễ hiểu và hấp dẫn hơn.
4. Kỹ thuật đọc diễn văn
-Ngôn ngữ cơ thể: Hướng dẫn người học về tầm quan trọng của ngôn ngữ cơ thể, bao gồm cử chỉ, giao tiếp bằng mắt và chuyển động.
Điều khiển bằng giọng nói: Dạy các kỹ thuật điều chế giọng nói, điều khiển âm lượng và nhịp độ để thu hút khán giả.
-Luyện nói trước công chúng: Kết hợp các bài tập tập trung vào các khía cạnh khác nhau của cách truyền đạt, chẳng hạn như các bài tập uốn lưỡi để phát âm và các bài tập thở để tăng sức mạnh.
5. Chiến lược tương tác
-Tương tác với khán giả: Dạy người học cách tương tác với khán giả, chẳng hạn như đặt câu hỏi, mời tham gia hoặc sử dụng các câu hỏi tu từ.
-Sử dụng sự hài hước: Khuyến khích việc sử dụng sự hài hước một cách thích hợp để làm cho bài phát biểu trở nên thú vị và đáng nhớ hơn.
-Nội dung liên quan: Khuyên người học chọn các chủ đề phù hợp và thú vị với khán giả
6. Phản hồi và phản ánh
-Phản hồi mang tính xây dựng: Cung cấp phản hồi cụ thể, có thể hành động, tập trung vào cả điểm mạnh và lĩnh vực cần cải thiện.
-Tự đánh giá: Khuyến khích người học suy ngẫm về thành tích của mình và xác định những lĩnh vực họ muốn cải thiện.
- Đánh giá ngang hàng: Kết hợp các buổi phản hồi ngang hàng nơi người học có thể đưa ra và nhận những lời phê bình mang tính xây dựng.
7. Kết hợp công nghệ
- Ghi video: Sử dụng bản ghi video bài phát biểu của ngườ học để tự đánh giá và phản hồi. Điều này giúp người học nhìn và nghe được phần trình diễn của chính mình một cách khách quan.
- Công cụ trực tuyến: Sử dụng các công cụ và tài nguyên trực tuyến, chẳng hạn như mẫu dàn bài phát biểu, ứng dụng nói trước công chúng và mô phỏng khán giả ảo để nâng cao khả năng học tập.
8. Kỹ thuật tiên tiến
-Tranh luận và thảo luận: Kết hợp các cuộc tranh luận và thảo luận nhóm để giúp người học thực hành diễn đạt suy nghĩ của mình và phản hồi các quan điểm khác nhau.
-Diễn giả khách mời: Mời các diễn giả khách mời cung cấp những hiểu biết sâu sắc và nguồn cảm hứng trong thế giới thực. Điều này cũng cho phép người học quan sát các phong cách và kỹ thuật nói khác nhau.
- Thực hành trong đời thực: Tạo cơ hội cho người học nói chuyện trong môi trường thực tế, chẳng hạn như hội nghị trường học, sự kiện cộng đồng hoặc cuộc thi.
Bằng cách kết hợp các chiến lược này có thể giúp người học phát triển sự tự tin và năng lực nói trước công chúng, chuẩn bị cho các em khả năng xử lý các tình huống nói khác nhau.