CHIẾN LƯỢC XÁC ĐỊNH GIAN LẬN TRONG QUÁ TRÌNH ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT CỦA NGƯỜI HỌC
Việc nhận ra hành vi gian lận của người học trong quá trình đánh giá các bài viết là một thách thức, nhưng có một số chỉ số và chiến lược có thể giúp xác định các hành vi gian lận:
1. Phong cách viết không nhất quán
-Những thay đổi lớn về phong cách: Nếu bài viết của người học đột nhiên thay đổi về giọng điệu, vốn từ vựng hoặc độ phức tạp trong cùng một bài viết ó có thể do sử dụng các nguồn bên ngoài hoặc sự trợ giúp từ người khác.
-Không khớp với bài làm trước: So sánh bài nộp hiện tại với các bài nộp trước. Khoảng cách lớn về độ trôi chảy, cấu trúc câu hoặc chất lượng nội dung có thể là dấu hiệu của hành vi gian lận.
2. Phần mềm phát hiện đạo văn
Sử dụng các công cụ như Turnitin, Grammarly hoặc Quetext để phát hiện nội dung sao chép hoặc không nguyên bản. Các công cụ này có thể làm nổi bật các phần của văn bản khớp với các nguồn trực tuyến khác hoặc bài đã nộp trước đó.
3. Từ vựng không tự nhiên hoặc nâng cao
Việc sử dụng đột ngột các từ vựng hoặc cụm từ có vẻ vượt quá khả năng ngôn ngữ thông thường của người học có thể gợi ý việc sử dụng các công cụ diễn đạt lại trực tuyến hoặc sao chép-dán từ các nguồn bên ngoài.
4. Nội dung lạc đề hoặc không liên quan
Một số người học có thể sao chép và dán nội dung không phù hợp với yêu cầu của bài tập. Nếu các phần trong bài viết của họ có vẻ không liên quan hoặc không hợp lý trong ngữ cảnh, thì đây có thể là dấu hiệu của đạo văn.
5. Định dạng không nhất quán
Người học sao chép từ nhiều nguồn có thể vô tình nhập các kiểu định dạng không nhất quán, chẳng hạn như thay đổi phông chữ, kiểu trích dẫn không khớp hoặc khoảng cách bất thường.
6. Cải thiện đột ngột về ngữ pháp và cấu trúc
Cải thiện đột ngột và đáng kể về ngữ pháp, tính mạch lạc hoặc tổ chức, mà không có bằng chứng trước đó về sự phát triển, có thể không phải do học sinh thực hiện.
7. Tham chiếu chéo với các nguồn trực tuyến
Kiểm tra thủ công các cụm từ hoặc câu đáng ngờ bằng công cụ tìm kiếm. Thông thường, có thể tìm thấy nội dung đạo văn bằng cách tìm kiếm các cụm từ chính trong dấu ngoặc kép.
8. Hỏi đáp và thảo luận
Yêu cầu người học giải thích ý tưởng, quy trình nghiên cứu hoặc các lựa chọn từ ngữ cụ thể. Nếu người đó gặp khó khăn trong việc diễn đạt suy nghĩ của mình, có thể đây không phải là người tự viết bài.
Bằng cách kết hợp các phương pháp này, bạn có thể xác định gian lận hiệu quả hơn trong khi vẫn duy trì tính công bằng trong đánh giá.