HƯỚNG DẪN NGƯỜI HỌC SỬ DỤNG CHATGPT VÀO KỸ NĂNG VIẾT
Người dạy có thể hướng dẫn người học sử dụng ChatGPT một cách có trách nhiệm và hiệu quả cho các bài tập viết bằng cách cung cấp hướng dẫn rõ ràng, đặt mục tiêu học tập cụ thể và kết hợp các kỹ năng tư duy phản biện.
1. Giải thích mục đích của ChatGPT
- Giới thiệu ChatGPT như một trợ lý viết có thể hỗ trợ động não, tinh chỉnh ý tưởng và chỉnh sửa, nhưng không phải là sự thay thế cho bảng gốc
- Nhấn mạnh rằng đây là một công cụ để nâng cao kỹ năng viết, không phải là lối tắt để bỏ qua suy nghĩ hoặc sáng tạo. Khuyến khích người học sử dụng nó như một sự bổ sung cho ý tưởng và nỗ lực của người học.
2. Đặt kỳ vọng và hướng dẫn rõ ràng
- Cung cấp các quy tắc về thời điểm và cách sử dụng ChatGPT trong các bài tập viết.
- Sử dụng Chat GPT cho các giai đoạn viết cụ thể, chẳng hạn như động não, phác thảo hoặc sửa bài, nhưng đảm bảo rằng phần lớn nội dung đến từ nỗ lực của chính người học.
Tránh sao chép nguyên văn văn bản; thay vào đó, học sinh nên phân tích và điều chỉnh các đề xuất của ChatGPT để phù hợp với giọng văn và mục tiêu bài tập của mình.
Đặt kỳ vọng về việc sử dụng có đạo đức: Giải thích tầm quan trọng của bảng gốc và việc sử dụng ChatGPT mà không suy nghĩ sẽ dẫn đến kết quả học tập kém.
3. Khuyến khích ChatGPT như một công cụ động não
- Cho người học thấy cách ChatGPT có thể giúp các em tạo ra ý tưởng cho các chủ đề, đề tài hoặc lập luận.
-Giao nhiệm vụ cho học sinh nhập chủ đề vào ChatGPT để tạo ra các ý tưởng tiềm năng, sau đó đánh giá chất lượng của những ý tưởng đó trước khi quyết định theo đuổi điều gì.
Ví dụ về lời nhắc: "Yêu cầu ChatGPT gợi ý các chủ đề liên quan đến năng lượng tái tạo và chọn một chủ đề mà bạn cảm thấy tự tin nhất khi viết về chủ đề đó".
4. Dạy Đánh giá quan trọng về nội dung do AI tạo ra
-Nhấn mạnh rằng phản hồi của ChatGPT không phải lúc nào cũng chính xác, đầy đủ hoặc phù hợp với nhu cầu của bài tập.
-Sau khi sử dụng ChatGPT, hãy yêu cầu người học phân tích các gợi ý: Các ý tưởng có hợp lý không? Các em có cần thêm bằng chứng không? Ngôn ngữ có phù hợp với phong cách hoặc giọng điệu học thuật của các em không?
Kết hợp các hoạt động trong đó người học so sánh kết quả của ChatGPT với bài viết của chính mình và giải thích phiên bản nào phù hợp hơn với nhiệm vụ và lý do tại sao.
5. Hướng dẫn về cách lập dàn ý và sắp xếp ý tưởng
ChatGPT có thể giúp người học sắp xếp suy nghĩ của mình bằng cách gợi ý dàn ý. Yêu cầu người học nhập lời nhắc (ví dụ: "Tạo dàn ý cho bài luận về tác động của phương tiện truyền thông xã hội đối với thanh thiếu niên") và sử dụng kết quả đầu ra làm cơ sở cho dàn ý của riêng mình, tinh chỉnh dàn ý dựa trên hiểu biết cá nhân và yêu cầu của bài tập.
Ví dụ: "Tạo dàn ý bằng ChatGPT, sau đó sửa lại để đảm bảo dàn ý phù hợp với luận điểm và các điểm hỗ trợ của bạn".
6. Hướng dẫn người học soạn thảo câu luận điểm
Giúp người học sử dụng ChatGPT để phát triển các câu luận điểm mạnh mẽ bằng cách cung cấp các biến thể và phương án thay thế.
Yêu cầu người học nhập chủ đề bài luận của mình và yêu cầu ChatGPT tạo ra nhiều lựa chọn luận điểm. Sau đó, yêu cầu người học chọn phương án mạnh nhất, giải thích lý do tại sao phương án đó hiệu quả và cách các em sẽ hỗ trợ phương án đó trong bài luận.
Ví dụ về hoạt động: "Nhập chủ đề của bạn vào ChatGPT để có các ý tưởng luận điểm khác nhau. Chọn một ý tưởng và điều chỉnh để phản ánh tốt hơn lập luận".
7. Khuyến khích ChatGPT biên tập và chỉnh sửa
Trình bày cách ChatGPT có thể hỗ trợ biên tập bản thảo bằng cách cải thiện ngữ pháp, cấu trúc câu và tính rõ ràng.
Người học có thể nhập bản thảo của mình và yêu cầu ChatGPT đề xuất sửa đổi. Sau khi xem xét các đề xuất, các em nên kết hợp phản hồi một cách có chọn lọc vào bản thảo cuối cùng.
Ví dụ về lệnh: "Yêu cầu ChatGPT đề xuất cải tiến cho bản thảo của bạn, sau đó sử dụng phán đoán của mình để quyết định đề xuất nào sẽ nâng cao bài luận của bạn".
8. Thúc đẩy đối thoại về giọng điệu và phong cách
ChatGPT có thể giúp người học hiểu và thử nghiệm các phong cách và giọng điệu viết khác nhau.
Yêu cầu người học nhập các phần trong bài viết của mình và yêu cầu thay đổi giọng điệu hoặc phong cách (ví dụ: từ bình thường sang trang trọng). Sau đó, yêu cầu người học suy ngẫm về cách những thay đổi đó ảnh hưởng đến thông điệp và tính phù hợp với đối tượng.
Ví dụ về câu lệnh: "Viết lại một đoạn văn bằng ChatGPT theo giọng điệu trang trọng hơn và so sánh với bài viết gốc của bạn. Thảo luận xem phiên bản nào hiệu quả hơn".
9. Sử dụng ChatGPT để các người học cùng nhau đánh giá
Dạy người học cách ChatGPT có thể hỗ trợ đưa ra phản hồi mang tính xây dựng trong quá trình đánh giá cùng nhau của người học
Yêu cầu người học nhập bài viết của bạn bè vào ChatGPT và yêu cầu đề xuất cải thiện. Người học nên đánh giá nghiêm túc phản hồi của ChatGPT và so sánh với quan sát của riêng mình trước khi chia sẻ với bạn bè.
Ví dụ cân "Đánh giá bản thảo của bạn bè với sự trợ giúp của ChatGPT, nhưng chỉ chia sẻ phản hồi mà bạn cho là thực sự hữu ích và hợp lý".
10. Kết hợp Phản ánh về Việc sử dụng AI
Khuyến khích người học phản ánh về cách ChatGPT giúp (hoặc không giúp) quá trình viết của họ.
Sau khi hoàn thành nhiệm vụ viết với sự hỗ trợ của ChatGPT, hãy yêu cầu người học gửi một bài phản ánh ngắn gọn về cách họ sử dụng công cụ này và những phần nào của quá trình này có lợi nhất hoặc khó khăn nhất.
Ví dụ: "Viết một đoạn văn phản ánh về cách ChatGPT giúp bạn động não, sửa đổi hoặc hoàn thiện bài luận của mình. Bạn đã sử dụng những gợi ý nào và tại sao?"
11. Tạo Bài tập với Tích hợp AI
Cấu trúc các bài tập kết hợp việc sử dụng ChatGPT một cách có chủ đích ở các giai đoạn khác nhau của quá trình viết.
Thiết kế các bài tập trong đó người học sử dụng ChatGPT để động não, phát triển luận điểm, tạo dàn ý và nhận phản hồi. Đảm bảo người học được yêu cầu đánh giá nghiêm túc kết quả đầu ra của công cụ ở mỗi giai đoạn.
Ví dụ bài tập: "Sử dụng ChatGPT để tạo ba luận điểm khác nhau về chủ đề nghiên cứu của bạn. Chọn luận điểm hay nhất, sửa đổi và giải thích lý do tại sao luận điểm đó phù hợp với bài viết của bạn".
12. Cân bằng AI và Phát triển Kỹ năng
Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng kỹ năng viết một cách độc lập, ngay cả khi sử dụng ChatGPT.
Đảm bảo người học hiểu rằng ChatGPT là một công cụ hỗ trợ—các em vẫn cần phát triển thói quen viết mạnh mẽ, kỹ năng phân tích và khả năng sáng tạo mà không phụ thuộc quá nhiều vào AI.
Hoạt động ví dụ: Sau khi sử dụng ChatGPT, hãy giao các bài tập theo dõi, trong đó học sinh thực hành viết các câu luận đề, phần chuyển tiếp hoặc kết luận mà không cần sự hỗ trợ của AI, củng cố các kỹ năng viết cốt lõi.
Bằng cách kết hợp các phương pháp tiếp cận có cấu trúc này, giáo viên có thể hướng dẫn học sinh sử dụng ChatGPT một cách có trách nhiệm, giúp các em nâng cao khả năng viết của mình đồng thời thúc đẩy khả năng sáng tạo, tính độc đáo và tư duy phản biện.