star twitter facebook envelope linkedin youtube alert-red alert home left-quote chevron hamburger minus plus search triangle x

KỸ THUẬT TẠO ĐỘNG LỰC CHO NGƯỜI HỌC HỌC KỸ NĂNG VIẾT


Việc tạo động lực cho người học kỹ năng viết có thể đạt được thông qua nhiều kỹ thuật khác nhau giúp người học học kỹ năng này hiệu quả hơn.

1. Tạo môi trường viết tích cực

-Khuyến khích: Nuôi dưỡng bầu không khí nơi học sinh cảm thấy an toàn khi thể hiện bản thân mà không sợ bị chỉ trích gay gắt.

- Phản hồi mang tính xây dựng: Cung cấp sự củng cố tích cực và phản hồi hữu ích để nâng cao sự tự tin và kỹ năng của người học.

2. Sử dụng các hoạt động tương tác và hợp tác

- Đánh giá giữa các sinh viên: Triển khai các buổi đánh giá ngang hàng có cấu trúc nơi người học có thể đưa ra và nhận phản hồi.

- Dự án viết nhóm: Khuyến khích hợp tác trong các dự án viết để xây dựng ý thức cộng đồng và chia sẻ trách nhiệm.

3. Kết hợp công nghệ

- Ứng dụng và công cụ viết: Sử dụng các ứng dụng như Grammarly, Google Docs hoặc Hemingway để giúp người học chỉnh sửa và cải thiện bài viết của mình.

- Viết blog: Yêu cầu người học tạo và duy trì blog về các chủ đề mà các em quan tâm.

4. Cung cấp cơ hội viết lách trong thế giới thực

- Viết cho người đọc thực tế: Khuyến khích người học viết cho các tờ báo của trường, tạp chí địa phương hoặc các nền tảng trực tuyến.

- Diễn giả khách mời: Mời các tác giả, nhà báo hoặc người viết blog nói về quá trình viết của họ và đưa ra các mẹo.

5. Đặt mục tiêu rõ ràng và có thể đạt được

-Mục tiêu ngắn hạn: Chia bài tập viết thành các nhiệm vụ có thể quản lý được với thời hạn cụ thể.

-Mục tiêu dài hạn: Giúp người học đặt mục tiêu viết cá nhân và theo dõi sự tiến bộ của mình theo thời gian.

6. Đưa ra các lựa chọn và tính linh hoạt

-Lựa chọn chủ đề: Cho phép người học tự chọn chủ đề hoặc chủ đề cho bài tập viết.

-Đa dạng về thể loại: Cho phép người học khám phá các thể loại viết khác nhau, chẳng hạn như tiểu thuyết, thơ, tiểu luận hoặc viết kỹ thuật.

7. Kết hợp các hoạt động sáng tạo và vui nhộn

- Gợi ý cho bài viết: Sử dụng gợi ý thú vị và kích thích tư duy để khơi dậy sự sáng tạo.

- Trò chơi viết: Tích hợp các hoạt động viết vui nhộn như "story starters", "exquisite corpse" hoặc "writing challenges".

8. Sử dụng tài liệu đa dạng và hấp dẫn

- Những ví dụ đầy cảm hứng: Chia sẻ những tác phẩm viết mẫu từ nhiều thể loại và tác giả khác nhau.

- Tài nguyên đa phương tiện: Sử dụng video, podcast và bài viết để mang lại những kích thích đa dạng cho việc viết.

9. Thực hiện đa dạng các phương pháp phản hồi bài viết

- Viết nhật ký: Khuyến khích người học ghi nhật ký để suy ngẫm về kinh nghiệm viết và sự tiến bộ của mình.

- Tự đánh giá: Yêu cầu người học đánh giá công việc của chính mình và xác định các lĩnh vực cần cải thiện.

10. Kỷ niệm những thành tựu và tiến bộ

-Xuất bản: Xuất bản tác phẩm của học sinh trong tuyển tập của lớp, tạp chí của trường hoặc các nền tảng trực tuyến.

- Sự kiện trưng bày: Tổ chức các sự kiện trong đó người học có thể đọc to tác phẩm của mình cho khán giả.

-Sự công nhận: Ghi nhận những thành tựu và cải tiến của cá nhân, cả riêng tư lẫn công khai.

Bằng cách sử dụng những kỹ thuật này, giáo viên có thể tạo ra một lớp viết năng động và hỗ trợ, thúc đẩy người học cải thiện kỹ năng viết và tận hưởng quá trình học viết một cách thích thú.