KỸ THUẬT TẠO ĐỘNG LƯC CHO NGƯỜI HỌC KỸ NĂNG NÓI
Việc tạo động lực cho người học trong lớp học nói có thể là một thách thức nhưng cũng rất bổ ích. Dưới đây là một số kỹ thuật hiệu quả để tạo động lực cho người học kỹ năng nói:
1. Tạo môi trường an toàn và hỗ trợ
-Khuyến khích sự tham gia: Nuôi dưỡng văn hóa lớp học nơi tất cả người học cảm thấy thoải mái giao tiếp mà không sợ bị phán xét.
-Củng cố tích cực: Đưa ra lời khen ngợi và phản hồi mang tính xây dựng để tăng cường sự tự tin.
2. Sử dụng các hoạt động tương tác
- Đóng vai: Thu hút người học vào các tình huống đóng vai phù hợp và thú vị.
- Tranh luận và thảo luận: Tổ chức các cuộc tranh luận về các chủ đề hiện tại hoặc chủ đề mà người học đam mê.
- Trò chơi: Kết hợp các trò chơi nói như "20 câu hỏi", "Pictionary" hoặc "Taboo" để khiến việc học trở nên thú vị.
3. Kết hợp công nghệ
-Ứng dụng và công cụ ngôn ngữ: Sử dụng các ứng dụng thúc đẩy kỹ năng nói, như Duolingo hoặc Rosetta Stone.
- Dự án Video: Yêu cầu người học tạo và trình bày video về các chủ đề khác nhau.
- Chương trình trao đổi ảo: Kết nối với các lớp học ở các quốc gia khác để trao đổi ngôn ngữ.
4. Cung cấp bối cảnh thực tế
-Diễn giả khách mời: Mời người bản ngữ hoặc chuyên gia đến nói chuyện trước lớp.
-Chuyến đi thực tế: Tổ chức các chuyến đi chơi mà người học phải tương tác với người bản xứ.
- Mô phỏng: Tạo các tình huống thực tế trong đó người học cần sử dụng các kỹ năng ngôn ngữ của mình.
5. Đặt mục tiêu rõ ràng, có thể đạt được
- Mục tiêu ngắn hạn: Đặt nhiệm vụ nói cụ thể cho từng lớp.
- Mục tiêu dài hạn: Giúp người học đặt ra và hướng tới các mục tiêu về trình độ ngôn ngữ rộng hơn.
6. Đưa ra các lựa chọn
- Lựa chọn chủ đề: Cho phép người học chọn chủ đề mà các em quan tâm để thảo luận.
- Định dạng dự án: Cho phép người học chọn cách trình bày dự án của mình (ví dụ: bài phát biểu, video, podcast).
7. Thúc đẩy sự hợp tác ngang hàng
- Làm việc nhóm: Khuyến khích các dự án và thảo luận nhóm để xây dựng sự tự tin thông qua hỗ trợ đồng đẳng.
- Người học nhận xét cùng nhau: Triển khai các buổi đánh giá giữa các người học với nhau để họ có thể đưa ra và nhận phản hồi.
8. Sử dụng tài liệu đa dạng
- Tài liệu đa phương tiện: Sử dụng video, bản ghi âm và bài viết để khơi dậy các cuộc thảo luận.
- Tài liệu thực tế: Kết hợp các tài liệu thực tế như các bài báo, podcast và các cuộc phỏng vấn.
9. Thực hiện các phương pháp phản ánh
- Nhật ký: Yêu cầu người học viết nhật ký nói để theo dõi sự tiến bộ và suy ngẫm về trải nghiệm của mình.
- Tự đánh giá: Khuyến khích học sinh tự đánh giá kỹ năng nói của mình và đặt ra các mục tiêu cải thiện cá nhân.
10. Ghi nhận sự tiến bộ
- Sự công nhận: Ghi nhận những nỗ lực và sự tiến bộ của người học một cách công khai.
- Trưng bày tác phẩm: Trưng bày các dự án hoặc bản ghi âm của học sinh cho cả lớp hoặc thậm chí cho nhiều đối tượng hơn.
Bằng cách kết hợp các kỹ thuật này, giáo viên có thể tạo ra một lớp học nói năng động và hấp dẫn, thúc đẩy người học cải thiện kỹ năng nói của mình.