star twitter facebook envelope linkedin youtube alert-red alert home left-quote chevron hamburger minus plus search triangle x

SỬ DỤNG ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG TRONG DẠY VÀ HỌC KỸ NĂNG NÓI TIẾNG ANH


 

Việc tích hợp điện thoại di động vào giáo dục tiếng Anh đã mở ra nhiều cơ hội mới để nâng cao kỹ năng giao tiếp bằng lời nói. Nói, vốn là một trong những khía cạnh vừa khó vừa quan trọng của việc học ngôn ngữ, đòi hỏi sự luyện tập thường xuyên, phản hồi kịp thời và cơ hội sử dụng trong bối cảnh thực tế. Điện thoại di động, với các ứng dụng sẵn có như công cụ ghi âm, nền tảng nhắn tin và chức năng gọi video, mang đến những tài nguyên dễ tiếp cận và mang tính tương tác cho cả giáo viên lẫn người học. Khi được vận dụng một cách có định hướng, các hoạt động rèn luyện kỹ năng nói hỗ trợ bởi điện thoại có thể gia tăng sự tham gia của người học, khuyến khích tính tự chủ và tái hiện giao tiếp đời thực.

Các hoạt động rèn luyện kỹ năng nói bằng điện thoại di động

1. Ghi âm luyện phát âm và độ lưu loát

-Người học tự ghi âm khi luyện tập hội thoại, độc thoại hoặc bài nói ngắn.

-Sau đó, họ nghe lại, so sánh với mẫu của người bản ngữ và ghi âm lại để cải thiện.

- Giáo viên có thể đưa ra phản hồi hoặc khuyến khích phản hồi từ bạn học nhằm nâng cao độ chính xác và sự lưu loát.

2. Bài tập nói qua video

- Sinh viên sử dụng điện thoại để quay các video ngắn như thuyết trình, kể chuyện hoặc đóng vai.

- Video được tải lên các nền tảng chung (Google Classroom, Padlet) để bạn học phản hồi.

- Hoạt động này giúp phát triển sự tự tin, khả năng tự phản tỉnh và tính sáng tạo.

3. Đóng vai qua tin nhắn thoại và chat

- Thông qua các ứng dụng như Zalo, WhatsApp hoặc Telegram, người học thực hành các tình huống giả định (ví dụ: gọi món ăn, đặt vé du lịch).

- Họ trao đổi tin nhắn thoại để luyện phát âm, ngữ điệu và ngôn ngữ chức năng.

4. Tạo podcast

- Sinh viên làm việc theo cặp hoặc nhóm nhỏ để thu âm một podcast ngắn về các chủ đề được giao (ví dụ: “Một kỷ niệm thay đổi cuộc đời tôi”).

- Hoạt động này khuyến khích kỹ năng nói tự phát, khả năng lập kế hoạch và hợp tác trong giao tiếp.

5. Tranh luận hoặc thảo luận qua điện thoại

- Giáo viên đưa ra chủ đề, sinh viên chuẩn bị lập luận, ghi âm ý kiến của mình và chia sẻ qua nhóm chat hoặc công cụ gọi video.

- Bạn học đưa ra phản biện hoặc bổ sung ý kiến, qua đó tạo ra sự tương tác trong thực hành nói.

6. Ứng dụng nhận diện giọng nói

- Người học sử dụng chức năng chuyển giọng nói thành văn bản (ví dụ: Google Voice Typing) để luyện phát âm.

- Độ chính xác của bản chép lại mang lại phản hồi ngay lập tức, giúp người học điều chỉnh giọng nói.

          Điện thoại di động có thể trở thành công cụ mạnh mẽ trong giảng dạy và học tập kỹ năng nói, mang lại cho người học cơ hội luyện tập, phản hồi và giao tiếp trong những bối cảnh gần gũi với thực tế. Các hoạt động như ghi âm, đóng vai, tạo podcast và thảo luận trực tuyến giúp việc thực hành nói trở nên hấp dẫn và dễ tiếp cận hơn. Khi được triển khai với mục tiêu sư phạm rõ ràng, việc sử dụng điện thoại di động không chỉ cải thiện độ lưu loát và chính xác mà còn nâng cao sự tự tin và tính tự chủ trong việc sử dụng tiếng Anh. Do đó, các hoạt động luyện nói hỗ trợ bởi điện thoại cần được xem như một phần không thể thiếu trong phương pháp giảng dạy tiếng Anh hiện đại.